Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

On 11:40 CH by Unknown in ,     1 comment
Hình ảnh cây hoa mẫu đơn được chúng ta biết đến nhiều nhất qua những bộ phim cung đình Trung Quốc. Người dân Trung Quốc coi mẫu đơn là loài hoa biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng và sắc đẹp.
Người phụ nữ Nhật Bản và Trung Quốc lại hay thêu hoa mẫu đơn làm khăn tay vì mẫu đơn cũng là một loài hoa tượng trưng cho một tình yêu đẹp, một cuộc hôn nhân hạnh phúc và viên mãn. Ngoài sắc đẹp với nhiều tầng ý nghĩa trên thì mẫu đơn còn là một thảo dược chữa bệnh với những đặc tính y học tuyệt vời.

Mẫu đơn có nguồn gốc từ Trung Quốc và Tây Tạng, đây là lí do vì sao Trung Quốc là một đất nước nổi tiếng gắn liền với cây hoa mẫu đơn. Mẫu đơn theo những nhà truyền giáo đạo phật đến Nhật Bản(một đất nước yêu hoa). Mang trong mình sức hút của sự mãnh liệt, sang trọng và đầy quyến rũ, loại cây cảnh phong thủy này đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt hoa mẫu đơn(peony) là biểu tượng của tiểu bang indiana, một tiểu bang của Hoa Kì. 


        Mẫu đơn có tên khoa học là paronia lactiflora, là loại cây lâu niên với hơn 3000 loài. Hoa mẫu đơn có nhiều màu sắc, chủ yếu là hồng, trắng, vàng,tím,đỏ,.. hoa mẫu đơn rất lớn, thường có đường kính từ 20-30cm với những cánh hoa đơn mỏng xếp tầng tầng lớp lớp theo hình vòng cung. Với vẻ đẹp của hoa mẫu đơn, người đời đẫvc tụng và tốn không biết bao nhiêu giấy mực của các thi nhân về loài hoa này. Hoa mẫu đơn như biểu tượng của phú quý, giàu sang. Vì vậy, các dịp khai trương người ta thường tặng các bức tượng hoặc các bức tranh thêu hoa mẫu đơn thay cho lời chúc tốt đẹp. Không những vậy, hoa mẫu đơn còn được mệnh danh là bà chúa của các loài hoa. Chỉ cần liếc nhìn vườn hoa thượng uyển trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc ta cũng đã có thể hình dung phần nào vị trí của loài cây này. Hoa mẫu đơn có vẻ đẹp lộng lẫy với mùi hương thơm ngát, quyến rũ. Những đóa hoa mẫu đơn rực rỡ thường được cài lên tóc hoặc lên đầu hoàng hậu và các cung tần trong hoàng cung thời nhà Thanh ở Trung Quốc tượng trưng cho quyền lực, sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng của người sở hữu. 

       Ngoài vẻ đẹp thanh cao của hoa mẫu đơn thì mẫu đơn còn là một loại thảo dược quý có hiệu quả chữa trị nhiều chứng bệnh. Mẫu đơn có nhiều khả năng kì lạ thường đã được lưu truyền từ ngàn đời xưa. Dược tính của hoa mẫu đơn tập trung chủ yếu ở rễ và hạt. Rễ cây thường có tính kháng sinh, giúp trẻ mọc răng, chữa vàng da, dị ứng, thận, giúp giảm đau, trị bỏng, làm giảm huyết áp,... còn hạt của hoa đã từng được xem là một gia vị thông dụng. Thân rễ cây mẫu đơn có tính mát, vị cay ngọt, vỏ của thân cây mâu đơn khi sử dụng cùng một số vị thuốc đông y khác đặc hiệu trị suy nhược thần kinh, nhức đầu, mất ngủ, đau bụng kinh,.... khoảng những năm 77 sau công nguyên, trong quyển sách pliny"s natural history đã mô tả chi tiết về cây hoa và 20 bệnh chữa bằng những bộ phận của cây hoa mẫu đơn. Không lâu sau đó, Dioscoride cũng đã viết một luận án y học về những cây thảo dược, trong đó có peony(cây mẫu đơn). Vì là một cây thuốc quan trọng, hàng năm con người đã sản xuất dược liệu từ mẫu đơn với một lượng rất lớn nhằm đáp ứng nhu cầu ở Trung Quốc cũng như cả thế giới.
       Cây mẫu đơn vẫn là một loại cây chưa được phổ biến ở Việt Nam và ít thấy ở trong khu vườn hoặc trong nhà của nhiều gia đình. Mẫu đơn là loại cây đẹp để trang trí không gian sống hay làm quà tặng rất ý nghiã cho người thân và bạn bè.

1 nhận xét :

  1. bạn có cây trầu bà đế vương đỏ như bên Hoàng Nguyên Green không?

    Trả lờiXóa